EVNCPC phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái khu vực miền Trung và Tây Nguyên

Với mong muốn đồng hành trong việc đầu tư điện mặt trời của khách hàng, chiều ngày 19/4, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã tổ chức Hội thảo phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN). Đây cũng là diễn đàn kết nối các khách hàng tiềm năng trên địa bàn miền Trung và Tây Nguyên với các nhà cung cấp hệ thống điện mặt trời, tổ chức tài chính và ngành điện.

Tham dự hội thảo có đại diện Sở Công Thương Đà Nẵng, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng – đơn vị tư vấn cho Sở Công Thương Đà Nẵng thực hiện đánh giá hiệu quả Dự án ĐMTMN cùng các công ty cung cấp giải pháp điện mặt trời, các tổ chức tài chính, cung cấp giải pháp hỗ trợ đầu tư ĐMTMN; các khách hàng sử dụng điện, có quan tâm, có tiềm năng lắp đặt ĐMTMN và lãnh đạo EVN, EVNCPC, các đơn vị thành viên trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên.

Giải pháp tự cung cấp điện bằng cách đầu tư ĐMTMN gắn với công trình xây dựng hiện đang là xu hướng của các nước trên thế giới. Bởi đây là nguồn năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường, không bị cạn kiệt như nguồn năng lượng hóa thạch. Cùng với đó, địa bàn miền Trung – Tây Nguyên có bức xạ mặt trời và số giờ nắng trung bình khá cao, rất có tiềm năng phát triển ĐMTMN. Một lợi ích nữa khi sử dụng loại hình này là khách hàng lắp đặt ĐMTMN tìết kiệm chi phí tiền điện nhờ giảm mua đíện lưới quốc gia, có thể bán phần điện không sử dụng hết cho ngành điện với giá cao, có thời gian hưởng lợi lâu dài sau thời gian thu hồi vốn, tác dụng chống nóng hiệu quả cho nhà ở, công trình xây dựng, nâng cao thương hìệu, hình ảnh của doanh nghiệp khi sử dụng năng lượng sạch, có thể được cấp chứng chỉ năng lượng tái tạo giúp tăng lợi thế cạnh tranh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đề cập đến các nội dung như: Tình hình triển khai và các giải pháp khuyến khích lắp đặt ĐMTMN ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên; tiềm năng ĐMTMN tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên và hướng dẫn đấu nối kiểm tra thử nghiệm; hiệu quả kinh tế dự án ĐMTMN và các dự án thực tế đã triển khai; quy trình thực hiện dự án ĐMTMN và kết quả phát trìển ĐMTMN tại tỉnh Đắk Lắk; ĐMTMN giải pháp năng lượng bền vững và hiệu quả…

Bên cạnh đó, hội thảo còn giới thiệu các văn bản pháp luật về phát triển điện mặt trời của Chính phủ, Bộ Công Thương và ngành điện về các cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam.

Thời gian qua, thực hiện chủ trương của Chính phủ, EVNCPC đã hỗ trợ khách hàng lắp đặt ĐMTMN bằng việc sẵn sàng ký kết hợp đồng, lắp đặt công tơ hai chiều miễn phí, thanh toán tiền mua điện từ các dự án ĐMTMN với khách hàng. Thời gian tiếp theo EVNCPC sẽ liên tục quảng bá, hỗ trợ khách hàng trong việc tư vấn, khảo sát, nghiệm thu, đấu nối các dự án ĐMTMN vào lưới điện EVNCPC. Ngoài ra đề xuất EVN tìm kiếm nguồn tài trợ để hỗ trợ một phần kinh phí cho khách hàng lắp đặt ĐMTMN; phát triển các mô hình ESCO, kêu gọi bên thứ 3 đầu tư ĐMTMN.

Nguồn : Báo công thương

Tin Liên Quan